ชีวิตการฝึกงานของผม นายวรชาติ ชัยทอง [ตอนจบ]

feature_full02

งานชิ้นที่สี่คือจะต้องอ่านโค้ดของโปรแกรมที่เราไม่ได้เป็นคนสร้างเพื่อทำความเข้าใจและ จะต้องเขียน UML Diagram จากโค้ดที่ได้อ่าน ซึ่งก็เป็นงานที่ยากมากสำหรับผม เพราะในเมื่อพื้นฐานการเขียนโปรแกรมไม่ค่อยแน่นแล้วจะอ่านของคนอื่นรู้เรื่องได้ยังไง แต่ผมก็ทำได้โดย ผมต้องขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากพี่ๆ งานชิ้นนี่เป็นบทเรียนที่สำคัญชิ้นหนึ่งสำหรับผมเพราะผมได้เห็นการเขียนโปรแกรมที่ใช้งานกันจริงๆ ได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีมากมายที่นำมาใช้ เพื่อให้งานมีคุณภาพ
 
หมดเวลาไปประมาณสองเดือนกว่าๆ ผมเริ่มเข้าใจอะไรหลายๆอย่างเกี่ยวกับงาน IT มากขึ้น ว่าเวลาทำงานกันจริงๆ จะมีกระบวนการทำงานเป็นยังไง จะแก้ปัญหาอย่างไรเมื่องานที่เราทำนั้น เราไม่ได้ทำเพียงคนเดียว และจะต้องพูดคุยหรืออธิบายกับคนอื่นยังไงให้เค้าเข้าใจปัญหาหรือข้อเสนอแนะของเรา
 
งานชิ้นสุดท้ายครับ ปรับปรุงเว็บแอพพลิเคชั่น Christmas Randoms งานชิ้นนี้ทำเอาผมกดดันพอสมควรครับเพราะเป็นงานของบริษัทที่พี่ๆเค้าใช้งานกันทุกปี (ถ้าเกิดผมทำไม่สำเร็จขึ้นมาแล้วก็ แย่เลยคับ) การทำงานชิ้นนี้ค่อนข้างทุลักทุเลพอสมควรครับ เพราะจะต้องเริ่มตั้งแต่ Deploy ให้ได้โดยที่ไม่ทราบว่ามันมีปัญหาอะไร ที่ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ จนถึงการปรับปรุงให้ดีขึ้นตามลำดับ และจะต้องนำความสามารถทั้งหมดที่มีมาใช้ เมื่อถึงเวลากำหนดส่งภายในหนึ่งเดือนแล้วแต่มันยังไม่เรียบร้อย ก็ต้องขอเวลาทำเพิ่ม พอถึงเวลาที่จะต้องทดสอบจริงๆ แน่นอนแหละครับ ข้อผิดพลาดเพียบ (ทุกระบบจะต้องมีข้อผิดพลาด) ผมก็เครียดอยู่หลายวันกว่าจะจบลงได้
 
จากงานชิ้นสุดท้ายก็เป็นบทเรียนสำคัญอีกอย่างคือ การบริหารเวลาในการทำงานครับ ไม่ใช่แค่เราเก่งเรื่องของการเขียนโปรแกรม หรือการพูดคุยเท่านั้น แต่จะต้องรวมไปถึง การบริหารจัดการเวลาที่ดีอีกด้วย
 
ชีวิตการฝึกงานของผมที่บริษัท XPLink จำกัด ไม่ได้มีแค่เรื่องของความรู้ที่ได้จากงานเพียงอย่างเดียวนะครับ ยังมีเรื่องต่างๆอีกมากมาย เช่นการอยู่ร่วมกันกับคนอื่นในบริษัท การวางตัวการพูดคุยกับผู้อื่น รวมไปถึงแนวคิดต่างๆอีกมากมายจากพี่ๆทุกคน การมาฝึกงานที่บริษัท XPLink นั้นทำให้ผมรู้สึกว่าผมโชคดีมากที่ได้มาที่นี่ เพราะถ้าเกิดไปที่อื่นอาจจะไม่ได้อะไรกลับไปเหมือนที่ผมได้รับจากบริษัท XPLink สุดท้ายผมก็ต้องขอขอบคุณพี่ๆทุกคนที่ให้โอกาศผมได้เข้ามาฝึกงาน ให้คำแนะนำกับผม จนทำให้การฝึกงานของผมในครั้งนี้จบลงด้วยดี
 
ขอบคุณครับ

No Comments

Sorry, the comment form is closed at this time.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่มีความจำเป็น (Necessary Cookies)
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้ประสิทธิภาพ (Performance Cookies)

    คุกกี้ประเภทนี้ทำให้เรา สามารถนับจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ และแหล่งที่มาของผู้เข้าชมเหล่านั้น ทำให้เข้าใจว่าผู้เข้าชม/ผู้ใช้มีการปฏิสัมพันธ์กับเว็บไซต์อย่างไรบ้าง และหน้าเว็บใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดหรือน้อยที่สุด โดยการเก็บรวบรวมและการรายงานข้อมูลโดยไม่ระบุตัวตนของท่านอย่างไม่เฉพาะเจาะจงแก่เรา ช่วยให้เรา สามารถพัฒนาและมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ที่ดีกว่าแก่ท่าน หากท่านไม่อนุญาตให้ใช้คุกกี้ประเภทนี้ เราจะไม่อาจทราบได้ว่าท่านเคยมาเข้าชมเว็บไซต์ของเราเมื่อใด และไม่สามารถติดตามประสิทธิภาพการประมวลผลของหน้าเว็บได้

Save